Chiến tranh Ukraina: Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc cấp ảnh vệ tinh cho Wagner

Đăng ngày: 27/01/2023

\"\"
\"\"
Mỹ cáo buộc một tập đoàn Trung Quốc cung cấp ảnh vệ tinh về Ukraina cho Wagner. Ảnh : logo của tập đoàn Wagner tại Saint Petersbourg ngày 04/11/2022. REUTERS – IGOR RUSSAK

Trọng Thành

Hôm 26/01/2023, bộ Tài Chính Mỹ thông báo một loạt biện pháp bổ sung chống lại công ty lính đánh thuê Nga Wagner và nhiều thực thể hậu thuẫn Wagner. Một công ty Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp các hình ảnh vệ tinh tại Ukraina cho Nga.

Theo AFP, công ty Trung Quốc chuyên về nghiên cứu công nghệ và khoa học không gian Changsha Tianyi Space Science and Technology Research Institute Co., nằm trong danh sách trừng phạt của bộ Thương Mại Mỹ. Thông báo của bộ Thương Mại Mỹ cho biết cụ thể là ‘‘các hình ảnh được thu thập để phục vụ cho các hoạt động chiến tranh của Wagner ở Ukraina’’. Các biện pháp trừng phạt được bộ Thương Mại đưa ra nhắm vào một chi nhánh của công ty, có trụ sở tại Luxembourg.

Bắc Kinh một mặt tỏ ra trung lập trong cuộc chiến Nga xâm lược Ukraina, mặt khác siết chặt các quan hệ với Matxcơva, trong các lĩnh vực như năng lượng. Tuy nhiên hợp tác không chỉ với năng lượng. Cho đến nay, chính quyền Mỹ ngày càng lo ngại về các hậu thuẫn mà Trung Quốc cung cấp cho Nga đặc biệt thông qua trung gian là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Hôm qua, các thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi chính quyền Biden có lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Thượng nghị sĩ Dân Chủ Bob Menendez, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện, đã đưa ra ‘‘các bằng chứng về việc các doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp công nghệ lưỡng dụng quân sự-dân sự trong đó có các linh kiện bán dẫn’’, cần thiết cho công nghệ dẫn đường tên lửa. Các đòi hỏi nói trên được đưa ra trong buổi làm việc của Thượng Viện với một số giới chức chính phủ Mỹ, trong đó có thứ trưởng Ngoại Giao Victoria Nuland. Cuộc họp diễn ra trước chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ đầu tháng 2.

Hồi tuần trước nhóm Wagner đã bị Hoa Kỳ xếp vào danh sách ‘‘tổ chức tội phạm quốc tế’’, quyết định mở đường cho các biện pháp trừng phạt khác nhắm vào Wagner và các thế lực hậu thuẫn. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, các biện pháp trừng phạt mới ‘‘sẽ cản trở điện Kremlin trong việc tiếp sức cho cỗ máy chiến tranh chống Ukraina, vốn đã gây ra bao chết chóc và hủy diệt tàn bạo’’. Hồi tuần trước, Nhà Trắng cho biết công ty Wagner có 50 nghìn binh lính hoạt động tại Ukraina, trong đó 80% đến từ các nhà tù.

Bài Liên Quan

Leave a Comment